Tuesday, September 4, 2007

choosing friends

wala lang. eto kasi yung tanong sa isang group for the calibration.. well, it doesn't to have much sense.. hindi naman kasi pinipili ang kaibigan.. minsan dumarating na lang sila na walang abiso.. parang bisita sa pasko.. di mo alam kung magbibigay ba ng regalo o manghihingi.. minsan yung gusto mong maging kaibigan ay hindi pwede maging kaibigan.. madalas ganun.. di lang naman sa love stories yung mayaman at mahirap plot..

pero di naman ako nakikinig sa sagot nila.. di kasi ako makaintindi.. ang hina ng boses nila.. saka maingay yung kapaligiran ko.. puro bulong.. ayun.. ako nakisali na rin.. pinakita yung mga kwento ko sa kanila.. sa katabi ko.. kaya ayun wala lang.. tsk..

based on my personal experiences, sa sarili kong perspektibo.. kusa din silang dumadating.. pero kadalasan ang mga pinipili.. they are chosen.. they are chosen out of the crowd.. may step din kasi in developing friendship.. di ko na iisaisahin.. pero kasi, i've been experienced a lot of rollercoaster rides in my friendship story..

lalo na sa high school.. mahirap ang naging ebolusyon ko para marating ang mga tinuturing kong kaibigan.. medyo hindi naging maganda ang simula.. unti unting gumaganda hanggang sa lumala ulit.. ang gulo. kaya siguro nagkakaroon ako ng inspirasyon na magsulat..

an excerpt.. alam nila abby at ghel.. di ba.. haha.. pero ayoko pa rin sabihin online..

that makes me live in the past.. kay ito na lang.. blockmates..

we're trio.. ako si bea saka si kim.. tatlo kami.. sa gym.. tambay.. library.. mundo namin yun.. samahan mo pa ng canteen.. at pauwi.. usap.. usap.. kelan lang naman kami nabuo e.. dati meron kaming pinagbibilangang old set of friends.. siguro, we didn't work out.. parang may kulang e..

kung may pagkukulang, pinupunan.. sinusuportahan.. alalayan.. masaya kami.. madalas.. ang pagiging tao at pagpapalit ng persona ang pinagtatalunan.. si bea naging cr pink softdrinks at madami pa.. ako sinali, ginawang cr.. si kim naging tubig, ano pa ba?? sa kulitan ako naging propesor, si bea naging president, si kim, naging priestess (preso haha joke)..

blockmates ko sila.. yung tinuturing kong blockmates.. kaso, hindi kami pare parehas ng sched next term.. di rin sila sigurado kung papasa sa trigo.. na inaalala nila.. na sabi ko naman papasa sila.. hay..

teka, baka mag tampo yung mga iba kong kaibigan.. nung persdi, si gris,janil,trena,janu.. haha.. (kaya ako nagkaganyan kasi naalala ko yung nakavandal sa may tulay, rubin padilla abo sayaff) sila yung kasama ko nong first day.. sa gym pa kami non.. mcdo.. kaso nag-iba e..

yung una kong nakausap.. si zai.. pati na si di nagsasalitang stef.. na kalauanan nahawa na sa kanila si nori.. seatmate ko si nori sa trigo.. tinulungan ko siya sa isang sw.. katabi ko naman si zai tuwing english.. na sinasabihan kong "i'm feeling uneasy." nakakatext ko sila.. kaso di ko rin sila kaklase next term..

sa nstp, kaklase ko sina grace at trina.. pati na si reggie kagroup ko pa naman.. sa ibang grupo sila di ko alam ang name e.. sorry.. haha.. pero i enjoy my nstp.. lalo na yung group ko.. andun sila mayet, ralph, jerwin,reggie sino pa ba?? nakalimutan ko na.. haha.. teka, nakalimutan kong sabihin sila super DECIR, si father.. si cheerleader.. uhm sino pa.. haha..

sa pe, si carlo at enciso.. haha.. nakalimutan ko ang name na ma-angas.. pinaalis yung natutulog na si katsu.. sa mga kagroup ko.. tapos si sara na kakulitan lang si prof.. nakz.. saya.. i enjoy it very much.. sa mga kapit bahay namin.. andun sila mykel na nakiupo samin nung wala silang klase.. sila yuri.. sino pa ba??

sa humanities, katabi ko si lloyd na napapagalitan ni mam.. kawawa.. di naman siya lagi e.. haha.. tapos ang mga karow ko.. tsk.. haha.. si marc.. sa likod ko.. minasahe ako dati.. medyo masakit pero ok lnag.. haha.. si mayor katabi niya.. yaman!!! at marami pang iba..

sa mga funny people, si gloc.. haha.. si the joker.. and dami pa.. sa mga nagpatawa ng sobra kay mam hamilton kanina.. haha.. sa nstp people na nageenjoy pag tumatawa ako..

sa mga profs na sina Ms. Vilma Severino, humanities prof.. na terror pero may sense of humor.. inaamin din naman niyang talkative siya.. magaling siya.. sobra.. (teka, di dahil baka mabasa niya to kaya ganyan yan ha.. haha) marami siyang naituro sa amin.. yung jilted.. haha.. saka yung mga formulae sa buhay.. mga magaling at mabait.. hehe..si Engr. Melchor Pilones.. mabait.. funny.. saka maganda yung pamamaraan niyang magturo.. sw muna bago idiscuss.. parang mam abrigos in high school.. nagsashare ng experiences.. at sermon all the way.. sana may epekto sa blockmates ko.. kay Mrs. Wilma Hamilton.. magaling mag-english.. funny.. parang natuwa ata sakin e.. haha.. natatakot tuloy ako.. hehe.. pero magaling siya pagdating sa grammar.. pag mali naisisingit yung correction.. sa literature part.. magaling din.. kasi college approach na.. at sa kanya ko nakuha ang love and respect.. haha si Engr. Gilford Estores.. magaling siyang magturo.. at ang masaya di siya nagagalit nong kinorek ko siya.. mabait.. mahabagin din lalo na sa mga palyado.. magaling.. si Engr. Marc Cabrera.. bata pa si sir.. ECE.. nakz.. funny din siya.. nakalaptop.. sosyal.. mabait at maunawain lalo na sa mga may PE.. di ako kasali dun.. pero damay na rin.. magaling magturo.. kahit ba NSTP yun.. e nagiging enjoyable.. relax lang!!! si Prof Loyola nakalimutan ko first name.. mabaet siya.. funny.. sobra.. he makes fun at anyone and anything.. haha.. si Prof Christy Mendoza.. bata pa rin siya.. akala nga namin nong una klasmate namin,.. haha.. pero magaling siya.. drawing ang tinuturo niya.. kaso mukhang babagsak ako sa kanya.. di ako skilled e.. haha.. pero naituturo naman niya ang mga gagawin..

sila ang bumuo sa first term ko.. di ko man ganun kaclose tulad nong trio.. ayos lang.. masaya sila lahat.. pati ang mga prof at instructors..

choosing friends is both choice and destiny.. haha..

sabi nga nila yung mga opposite mo ang mas makakatulong sayo.. ewan ko kung bakit.. hintayin natin ang next term..

2 comments:

Gerard said...

Aba naman, si ma'am Severino ang naging prof mo? Ang swerte mo naman! Humanga din ako dun sa prof na yun kahit laging pinapagalitan yung kabilang side ng class (syempre matitino yung side namin eh), pakiramdam ko siya ang naging favorite prof ko at ako naman ang fave student nya. Malamang kilala pa ko nun hanggang ngayon. Tsaka madalas ko lagi iyon nakikita sa "barbara's" sa intramuros dati nung WOW times pa. Palagi silang magkakasama ng ibang prof sa dept nila(DLSS pa yun dati). hehehe...
Sir Gilford a.k.a. Sir Ping? tama ba? naging prof ko din yun. Ok naman siya kaso minsan inaantok ako sa kanya. Mathlab kasi subject ko sa kanya dati at medyo boring ang subject.
Friends, hmmmm... konti lang ang friends ko nung college. Puro acquaintances lagi. Ang bilis kasi ng isang term sa atin eh. Kaya pag next term na, medyo goodbye na. bati-batian na lang pag nagkita sa daan. Ganyan siguro talaga ang effect ng quater system. Basta ang madalas kong naging mga friends sa MIT ay yung mga hindi ko ineexpect na tumulong sa kin nung kaylangan ko ng tulong.

Unknown said...

hmm, may error.
"pero kasi, i've been experienced a lot of rollercoaster rides in my friendship story"
mali ung tense.

anyway...
hmm, lots of name-dropping. hahaha. not that fond of them. katamad kasi magtype ng names eh. hahaha. hmmm, pero, kung mababasa nila yun, ang sweet. haha. yun. blog naman to eh. di mo naman kailangan gumawa ng literary pieces. hahaha. magkkwento ka lang sa araw-araw. hahaha. exagge minsan.

ayan uh. ang haba nian.